Supra Cables – Khai sinh ngành cáp audio

Supra Cables là nhà sản xuất được mệnh danh khai sinh nên ngành cáp audio và cũng là thương hiệu dây dẫn lâu đời nhất hiện nay với lịch sử gần 40 năm tuổi. 
Supra Cables – Khai sinh ngành cáp audio ảnh 1

 

Có nhà máy với quy mô lớn và chế tạo hoàn toàn tại Thụy Điển, Supra Cables sở hữu dải sản phẩm rộng, lấy giá trị chất lượng làm cốt lõi, mang triết lý sản xuất không có chi tiết và những công nghệ thừa, giúp sản phẩm luôn đạt chỉ số chất lượng tối ưu trong cùng tầm giá.

Thương hiệu dây dẫn lâu đời nhất thế giới 

Vào những năm 1970, khái niệm về kỹ thuật chế tạo dây dẫn dành riêng cho lĩnh vực audio gần như là con số 0, dây tín hiệu, dây loa thường cấu tạo đơn giản như dây điện nhà với lõi đồng bọc cao su hoặc nhựa flex bên ngoài. Cho đến 1976, Tommy Jenving, nhà sáng lập Supra Cables, đã tạo nên một nhánh mới của ngành công nghiệp Hifi, khi lần đầu tiên ra mắt loại cáp nối từ ampli đến loa được thiết kế và chế tạo đặc biệt với tiết diện lõi lớn đến 2,5mm có tên gọi Supra Classic 2.5.

Thiết kế dây loa Supra Classic 2.5 đã tạo nên sự cải thiện đáng kể về chất lượng âm thanh trình diễn của hệ thống audio, điều mà trước giờ không ai nghĩ đến. Thiết kế cáp Classic 2.5 làm thay đổi hoàn toàn quan niệm của audiophiles về các mắt xích truyền dẫn trong một bộ dàn âm thanh. Kể từ đó, ngành nghiên cứu, thiết kế dây dẫn được khai sinh, số lượng các nhà sản xuất cáp audio tăng lên đáng kể và cho đến tận ngày hôm nay, nhóm dây dẫn nói riêng và phụ kiện audio nói chung đang tiếp tục phát triển mạnh với những bước tiến mới đi cùng với sự phát triển của vật chất liệu.

Sau Classic 2.5, Tommy Jenving tiếp tục cho ra mắt các dòng Classic 4.0 (4 mm), Classic 10 (10mm)… những dòng dây loa của Supra đã liên tục tạo nên cơn sốt thị trường audio. Sau thành công của dây loa,  Supra Cables tiếp đà phát triển thẳng tiến với các thiết kế dây tín hiệu, dây nguồn và cho đến nay, hãng dây cáp Thụy Điển là một trong những thương hiệu dây có đầy đủ các dòng sản phẩm dây dẫn nhất hiện nay từ dây audio, dây hình HDMI/DVI, dây dành cho phòng thu, dây kết nối dành cho máy tính, dây mạng…
Supra Cables – Khai sinh ngành cáp audio ảnh 2

 

Triết lý thiết kế không có chi tiết và công nghệ thừa

Tommy Jenving, nhà sáng lập Supra Cables, cũng được xem là người khai sinh ngành cáp audio đã để lại hàng loạt các bằng sáng chế, phát minh mang tính bản lề cho những thiết kế dây dẫn sau này trong đó phải kể đến kỹ thuật chế tạo cáp với điện dung nhỏ hoặc thậm chí đạt mức zero (ở dòng cáp Sword) và công nghệ cách ly/chống nhiễu cho dây digital và đặc biệt là điện nguồn.

Vốn là một nhà khoa học, một kỹ sư giỏi từng làm việc tại Ericsson, Tommy Jenving đã sớm nhận thấy điểm bất hợp lý của việc sử dụng dây dẫn điện thông thường trong các hệ thống âm thanh. Từ những năm đầu thập niên 70, ông đã tiến hành những thử nghiệm dựa trên những kiến thức về vật lý và chứng minh bằng đo đạc cũng như thẩm âm để đi đến kết luận dây dẫn điện với lõi đồng vỏ cao su flex gây ảnh hưởng và hạn chế đáng kể khả năng tái tạo âm thanh.

Năm 1976, Supra Cables chính thức hoạt động cùng với sự ra đời của dòng cáp Classic 2.5 có tiết diện 2,5mm, lớn hơn nhiều so với các dây điện dân dụng (loại dây số 8) lúc bấy giờ. Ngoài ra, phần lõi cũng có cấu tạo đặc biệt sử dụng thiết kế đa lõi với rất nhiều dây đồng mảnh chống oxy hóa. Sau thành công của dòng dây loa Classic 2.5 được minh chứng bằng số đo cũng như sự cải thiện đáng kể về mặt trình diễn âm thanh, Tommy Jenving liên tục tạo nên những dấu ấn về công nghệ với các dòng sản phẩm nổi tiếng như Ply – Dây dẫn thiết kế có điện dụng thấp; Lo-Rad -  Dây nguồn được bọc cách ly chống gây nhiễu; Sword – Dòng cáp với điện dụng bằng 0…

Nhắc đến Tommy Jenving, người ta nhớ đến ông như là một nhà khoa học hơn là vai trò của một nhà quản lý, một ông chủ hãng audio. Với triết lý rất rắn “No-Nonsense-Design” không thiết kế những sản phẩm với các công nghệ hay chi tiết thừa, nên dây dẫn của Tommy luôn có ngoại hình gọn gàng, có độ tinh giản đến  mức tối đa với những công nghệ kỹ thuật hoàn toàn dựa trên vật lý. Ông có thể lý giải một cách rất dễ hiểu về những công nghệ mình sử dụng cũng như làm rõ từng vai trò của bất kỳ chi tiết nhỏ nào trong sản phẩm của mình.

Đối với Tommy, khoa học, công nghệ và ứng dụng phải gắn liền với sự giải thích logic kết hợp với các kiểm chứng về con số đo đạc và thẩm âm. Những cái gọi là khoa học “thần bí” hay những công nghệ quá đặc biệt chỉ dựa trên lý thuyết mà chưa qua kiểm chứng thực tế sẽ không bao giờ tồn tại trong thiết kế của Tommy Jenving.

Nhà máy sản xuất quy mô tại Thụy Điển

Số lượng các nhà sản xuất dây dẫn audio tăng đột biến trong thời gian gần đây, nhưng hầu hết là các thương hiệu với quy mô nhỏ và rất nhỏ, thậm chí được sản xuất ngay tại nhà riêng. Những thương hiệu nhỏ lẻ thường không thể tự sản xuất các linh kiện bên trong dây dẫn, mà chỉ đặt hàng từ nhà cung cấp thứ 3 và gia công theo một công thức riêng nào đó. Chính vì thế người ta thường ví các nhà thiết kế dây dẫn như một đầu bếp, họ sử dụng các kim loại như nguyên liệu chính, còn gia vị nêm nếm sẽ là sự lựa chọn riêng của các loại vật liệu cách điện, giáp dây…

Những nhà sản xuất có khả năng tự thiết kế và chế tạo toàn bộ các thành phần từ lõi, giáp và đặc biệt là các đầu jack như Supra Cables là rất hiếm. Thay vì chọn gia công một vài thành phần hay hoàn thiện sản phẩm ở Trung Quốc hoặc Đài Loan như xu hướng hiện nay, việc giữ nguyên qui trình chế tạo 100% tại Thụy Điển đã giúp Supra Cables kiểm soát toàn bộ quá trình sản xuất ở những phân đoạn nhỏ nhất nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu đồng thời cho phép việc thử nghiệm rất nhanh những kỹ thuật mới mà không phụ thuộc vào việc đặt hàng linh kiện từ nhà cung cấp.

Supra Cables có nhà máy chế tạo rộng 1.500m² tại Ljungskile, Thuỵ Điển, đây cũng là một trong những công xưởng sản xuất dây dẫn audio xếp vào hàng lớn nhất trên thế giới. Hiện tại, Supra Cables có trên 50 nhân viên làm việc, mặc dù hầu hết các công đoạn sản xuất tại hãng đều được tự động hóa bằng máy nhưng để duy trì chất lượng sản phẩm đầu ra ở mức cao nhất có thể, hãng bố trí rất nhiều chuyên viên kiểm tra chất lượng ở từng công đoạn một để có thể phát hiện những sai sót nhỏ nhất. Với đặc thù thiết kế dây dẫn có nhiều chi tiết ẩn, kết cấu nhiều lớp, nên việc kiểm tra lỗi trong từng công đoạn sản xuất sẽ giúp hạn chế đến mức thấp nhất những sai biệt vốn không thể phát hiện nếu chỉ thực hiện kiểm tra ở khâu hoàn thiện sản phẩm như thông thường. Đây chính là điều mà Tommy Jenving luôn tuân thủ thực hiện kể từ khi thành lập thương hiệu Supra Cables và duy trì trong gần 40 năm nay.

 

Chỉ tính đến năm 2010, Supra Cables đã sản xuất hơn 7.000km dây dẫn các loại

Supra Cables có nhà máy tại Thuỵ Điển với diện tích 1.500m2, hơn 50 nhân viên, xếp vào loại lớn nhất hiện nay trong lĩnh vực sản xuất dây dẫn audio. Chỉ tính đến mốc năm 2010, Supra Cables đã sản xuất số lượng cáp với tổng chiều dài lên đến 7.000km, trong đó nhiều nhất là dây loa khoảng hơn 2.000km.

Những dòng sản phẩm của Supra Cables 
Supra Cables Classic

Classic, dòng sản phẩm làm nên tên tuổi Supra Cables từ 1976 và cho đến nay vẫn không có đối thủ trong cùng tầm giá. Dòng dây loa Classic Series gồm 6 model từ Classic 1.6 cho đến 6.0 tương đương với tiết diện dây từ 1.6 đến 6mm, trong đó mẫu Classic 2.5 là sản phẩm nổi tiếng và có doanh số bán tốt nhất. Dòng Classic sở hữu những công nghệ đặc trưng của Supra Cables, sử dụng cấy trúc đa lõi bằng đồng có độ tinh khiết cao 5N (>99,999%) với lớp giáp làm từ chất liệu PVC được chế tạo với công thức đặc biệt giúp hạn chế hiện tượng nhiễu bề mặt. Bên cạnh đó, để triệt tiêu đến mức thấp nhất hiện tượng nhiễu bề mặt, Supra Cables ứng dụng kỹ thuật mạ thiếc trên bền mặt từng sợi lõi. Hiện tượng nhiễu do hiệu ứng tiếp xúc bề mặt giữa lõi dây và chất cách điện chính là nguyên nhân dẫn đến việc tăng các chỉ số như trở kháng, điện dung… vốn là tác nhân chính gây ảnh hưởng đến chất lượng truyền dẫn tín hiệu âm thanh.

Supra Cables – Khai sinh ngành cáp audio ảnh 3

Supra Ply

Để hạn chế các loại nhiễu làm tăng trở kháng, điện dung, nhiều nhà sản xuất dân dẫn đã chọn phương pháp tách rời 2 lõi dây chính hoặc trải rộng các sợi lõi trên tiết diện phẳng, riêng Supra Ply gần như đi ngược lại khi ép sát hai nhóm dây “+” và “-” lại theo kiểu sandwich. Để có thể đạt được bề mặt tiếp xúc tối đa, hai nhóm dây đa lõi được bọc trong lớp giáp có tiết diện chữ nhật, xếp sát nhau, trước khi được bọc lớp giáp ngoài cùng (cũng có tiết diện hình chữ nhật). Thiết kế này không chỉ giúp hạn chế trở kháng và điện dung của từng nhóm dây mà còn loại bỏ được hiện tượng nhiễu bề mặt do hiện tượng khử lẫn nhau giữa hai nhóm lõi. Hệ quả của kỹ thuật này được chứng minh trên cả đo đạc lẫn thẩm âm, chất lượng trình diễn của hệ thống sử dụng dây Supra Ply được cải thiện rõ về độ động và chi tiết các dải.

Supra 3.4/S là model dây cao cấp trong dòng cáp Ply được trang bị thêm công nghệ chống ảnh hưởng nhiễu từ các loại sóng của môi trường như EMI, RFI, Bluetooth, sóng điện thoại… đồng thời cũng ngăn sinh điện từ trường từ bản thân của dây. Dây Ply 3.4/S được bọc thêm một lớn giáp chống nhiễu với đầu dây mass được nối với cọc mass hoặc vỏ máy của ampli để xả các nhiễu và điện từ trường. Dây Supra 3.4/S đoạt nhiều giải thưởng lớn có ưu điểm giảm độ nhiễu nền và tăng các chi tiết dù rất nhỏ thường bị làm suy hao nhiễu trong quá trình truyền dẫn.


Supra Cables – Khai sinh ngành cáp audio ảnh 4

 

Supra Sword

Supra Sword là dòng dây dẫn cao cấp được hãng đóng dấu “high-end” nhưng với mức giá rất hợp lý so với chất lượng trình diễn. Sword có kết cấu phức tạp, mỗi nhóm dây đại diện cho một cực có cấu tạo đa lõi gồm 24 dây đơn bằng chất liệu đồng mạ thiếc chia làm 2 nhóm dây nhỏ hơn (mỗi nhóm 12 dây). Hai nhóm này được xoắn ngược chiều nhau, chính kết cấu đi dây ngược hướng này giúp triệt tiêu hiệu quả vùng điện từ trường sinh ra trong quá trình truyền dẫn đồng thời giảm chỉ số điện trở và điện dung đến mức thấp đáng kể. Bên cạnh đó, kế cấu dây đa lõi xoắn và bọc cách điện từng sợi một đã loại gần như triệt để hiện tượng nhiễu bề mặt, giúp tạo nên một sân khấu nền vững và mở rộng thêm nhiều chi tiết ở hai đầu của dải tần.

Supra Cables – Khai sinh ngành cáp audio ảnh 5

 

Supra Quadrax

Dòng dây loa đầu bảng Quadrax là sự phối hợp của nhiều công nghệ kỹ thuật trong suốt gần 4 thập kỷ chế tạo dây dẫn của Supra Cables. Dây loa Quadrax sử dụng kết cấu dây theo công nghệ Star-Quad lõi tứ ghép cân bằng đối xứng. Mỗi cực dây của Supra Quadrax sẽ bao gồm 4 nhóm dây, 2 âm và 2 dương bố trí đối xứng xung quanh một lõi cách điện PE nhỏ ở giữa. Trong đó mỗi nhóm có cấu tạo khá cầu kỳ, chúng không bện vào nhau mà được quấn xung quanh một lõi cách điện PE theo từng lớp với tổng cộng 30 dây đồng mạ thiếc đường kính 0,15mm. Cách bện dây của Quadrax cũng được tối ưu hóa theo kết cấu riêng giúp giảm điện dung.

Sự kết hợp giữa kỹ thuật Star-Quad giúp các cặp dây âm/dương khử chéo các vùng điện từ trường, kết hợp với kết cấu bọc chống nhiễu tối ưu cho từng nhóm dây đã giúp hạ chỉ số điện dung giảm đến mức đáng kể 0.3mH/m, đây là một chỉ số thấp kỷ lục so với các dây loa cao cấp trên thị trường.

Supra Cables – Khai sinh ngành cáp audio ảnh 6

 

Supra LoRad

LoRad – Low Radiation, là dòng cáp nguồn duy nhất của Supra và được đánh giá rất cao với nhiều giải thưởng âm thanh lớn. Supra LoRad sở hữu công nghệ bọc chống nhiễu điễn từ trường và cũng là dòng dây nguồn duy nhất được cấp bản quyền công nghệ này. LoRad gồm 2 phiên bản 1.5 và 2.5 tương đương với tiết diện lõi 3 x 1.5/2.5mm.

Hiện tượng nhiễu điện từ trường từ chính bên trong dây nguồn là nguyên nhân đưa nhiễu ngược lên hệ thống âm thanh mà ít người chú ý đến. Để loại bỏ hiện tượng tự nhiễu này, dây nguồn Supra LoRad ứng dụng 2 công nghệ, đầu tiên, hãng trang bị một lớp vỏ chống nhiễu, đây là kỹ thuật do chính Tommy Jenving phát minh. Bộ giáp chống nhiễu không chỉ ngăn điện từ trường phát ra từ bên trong dây dẫn, nó còn tác dụng loại trừ các loại nhiễu ngoại ảnh hưởng đến điện nguồn phần lớn từ các loại sóng như Radio, sóng điện thoại, Wifi… Kế đến bộ 3 lõi dây được xoắn với nhau với bước xoắn ngắn cũng góp phần loại bỏ vùng điện từ trường bên trong dây dẫn. Ngoài ra, thế hệ dây nguồn LoRad MKII còn được bọc thêm một lớp chống nhiễu tốt hơn sử dụng vật liệu mới từ chất liệu nhựa bán dẫn. Lớp bọc mới này về mặt vật lý sẽ giúp tăng cường độ dẻo nhưng cũng gia tăng độ bền của giáp, bên cạnh đó, các ưu điểm về giảm nhiễu bề mặt, hạn chế điện dung và nhất là khả năng chống nhiễu ngoại cũng đều được cải thiện. So với thế hệ trước, Supra LoRad MKII, được đánh giá có hiệu ứng âm hình 3D và dải trầm tốt hơn.

Supra HDMI HD5/HD7

Supra Cables là một trong những nhà sản xuất dây dẫn hi-end đầu tiên trình làng dây HDMI cao cấp kể từ năm 2004. Sau suốt 9 năm nghiên cứu, hiện tại mẫu dây dẫn Supra HD5 và HD7 của hãng được xem là một trong những cáp HDMI tốt nhất hiện nay với khả năng truyền dẫn tín hiệu ổn định trên đoạn đường dài và hỗ trợ tín hiệu hình ảnh 4K/3D. Supra HD5/HD7 là một trong số ít dòng cáp HDMI có thể truyền tải tín hiệu âm thanh/hình ảnh digital không nhiễu trên đoạn đường dài lên đến 32m với băng thông đạt 1.100MHz!

Bên trong Supra HDMI HD5/HD7 có 5/7 cặp lõi dây tiết diện lớn 0.26mm, được bọc cách điện bằng PE và bên ngoài cùng có đến 3 lớp giáp giúp tránh các loại nhiễu tín hiệu cho phép đi dây trên quãng đường dài với chất lượng vẫn không bị suy hao. Một trong những ưu điểm của dây Supra HDMI HD5/HD7 chính là bộ jack kết nối do chính hãng thiết kế với kết cấu chắc chắn, phần tiếp xúc làm từ đồng tinh khiết mạ vàng giúp hạn chế hiện tượng tăng trở kháng, cũng như ngăn các loại nhiễu xâm nhập.

Supra Cables – Khai sinh ngành cáp audio ảnh 7

Supra USB

USB là một trong những dòng cáp mới nhất của Supra Cables và cũng là dòng sản phẩm đạt được nhiều giải thưởng 5 sao của các tạp chí chuyên ngành trong đó có What Hi-Fi của Anh Quốc. Dây USB 2.0 tốc độ cao của Supra được thiết kế để tối ưu tín hiệu truyền dẫn và loại bỏ các lỗi sai biệt về bit rate gây nên các nhiễu âm có thể dễ dàng nghe được khi kết nối giữa các thiết bị PC/Media Server với các đầu DAC. Cáp USB của Supra cho phép truyền dẫn tín hiệu ổn định không nhiễu trên quãng đường dài lên đến 15m, một con số ấn tượng so với mức tiêu chuẩn 5m hiện nay. Supra USB 2.0 có tổng cộng 19 lõi dây đơn đường kính 0.127mm làm từ chất liệu đồng tinh khiết mạ thiếc được chia làm 2 nhóm dây, bọc cách điện bằng vật liệu PE, màng nhôm và tối ưu trở kháng luôn ở mức 90ohm.

Nếu như bạn quan tâm đến dây dẫn audio có thiết kế bắt mắt với các lớp giáp to, cầu kỳ, cùng những công nghệ cũng như vật chất liệu đặc biệt, thì Supra Cables không phải là lựa chọn phù hợp. Nhưng nếu bạn cần tìm dây dẫn với những công nghệ được chứng minh về mặt đo đạc lẫn thẩm âm, có khả năng loại bỏ những nhiễu tín hiệu trên đường truyền và nhất là toàn bộ các thành phần và chi tiết nhỏ nhất đều được thiết kế bởi chính hãng thì Supra Cables là một lựa chọn đáng tin cậy. Bên cạnh đó còn phải kể đến một ưu điểm đáng kể làm nên tên tuổi của Supra Cables chính là hiệu quả trình diễn luôn vượt khỏi khung giá so với các đôi thủ cùng đẳng. 

NNVN

Chia sẽ bài viết tới bạn bè

Để lại bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên